Thái Nguyên Kích hoạt 28 chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19

Thực hiện Công văn số 1838/UBND – KGVX ngày 01-5-2021 của UBND tỉnh, bắt đầu từ 14h chiều nay (2-5), 28 chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ tuyến đường vào tỉnh đã được kích hoạt trở lại.Nhờ tinh thần luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra nên ngay sau khi có ý kiến của UBND tỉnh, rất nhanh chóng, lực lượng liên ngành tại các địa phương đã hoàn tất công tác chuẩn bị, đưa các chốt đi vào hoạt động. Tại mỗi chốt đều đảm bảo có các lực lượng bao gồm: Cán bộ y tế, Công an, cảnh sát giao thông, dân quân tự vệ với đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế, trên tinh thần đảm bảo tại các thời điểm trong ngày luôn có đủ nhân lực cho các vị trí cần thiết…  Ngoài đo thân nhiệt, phun khử khuẩn, những người đến từ các tỉnh, thành phố khác vào Thái Nguyên được hướng dẫn khai báo đầy đủ, nhanh chóng.

Đồng chí Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh hướng dẫn công tác khai báo y tế đảm bảo nhanh, gọn, chính xác và đầy đủ thông tin cần thiết.

Mặc dù đang là ngày nghỉ lễ, nhưng Ban chỉ đạo phòng chống dịch từ huyện, thành phố, thị xã đến các xã, phường của các địa phương đều có mặt tại hầu hết các chốt kiểm soát thuộc địa bàn được phân công quản lý. Ghi nhận của phóng viên, tại chốt kiểm tra trên địa bàn phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên), khoảng 2 giờ đồng hồ sau khi chốt tái hoạt động, có khoảng 160 xe qua chốt, khoảng 70 người từ tỉnh, thành phố khác đã thực hiện khai báo y tế nghiêm túc và đầy đủ. Còn tại chốt đặt ở nút giao Tân Long (T.P Thái Nguyên), do lượng phương tiện lưu thông qua đây lớn nên có xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ. 

Các thành viên trong Đoàn công tác và lực lượng phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát Tân Long trao đổi, thống nhất phương án giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông.

Ngay trong chiều ngày 2-5, Đoàn công tác liên ngành của tỉnh do đồng chí Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiếm tra hoạt động tại 7 chốt trên địa bàn T.P Thái Nguyên, T.X Phổ Yên và T.P Sông Công. Theo ghi nhận của Đoàn kiểm tra, các chốt đều đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về con người, trang thiết bị đảm bảo chốt hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, ngày kích hoạt lại chốt kiểm dịch cũng là ngày gần cuối của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nên lượng phương tiện tại các tuyến đường cửa ngõ vào tỉnh tăng cao hơn thường ngày.

Trong điều kiện thời tiết khá nắng, nóng, đồng chí Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh đề nghị các chốt bố trí luân phiên người trực mỗi ca 4 tiếng thay vì 8 tiếng như trước đây để đảm bảo sức khỏe cho các lực lượng làm việc tại chốt. Đối với các chốt có lượng phương tiện lớn lưu thông qua như chốt đặt tại nút giao Tân Long (T.P Thái Nguyên), cần tăng cường nhân lực, bố trí thêm cán bộ làm nhiệm vụ đo thân nhiệt cùng lúc cho người trên các phương tiện lưu thông qua đây nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trong những khung giờ cao điểm.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Thái Nguyên, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm thường xuyên của tỉnh hiện không ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Toàn tỉnh vẫn thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch vừa duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, căn cứ vào diễn biến của dịch COVID-19 tại các nước lân cận, cộng với việc Thái Nguyên là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, trường đại học với lưu lượng người lao động, học sinh, sinh viên đến làm việc và học tập đông, có số chuyên gia người nước ngoài nhập cảnh đến làm việc tại tỉnh khá nhiều, nên Thái Nguyên xác định là tỉnh có nguy cơ đối với dịch COVID-19.

Người dân được đo thân nhiệt và khai báo y tế khi đi qua chốt kiểm soát đặt tại nút giao Yên Bình (T.X Phổ Yên).

* Tại T.P Thái Nguyên đã kính hoạt trở lại 3 chốt Kiểm soát liên ngành phòng chống dịch COVID-19 tại nút giao Tân Lập,i nút giao Thịnh Đán và nút giao Tân Long (đây là những nút giao từ Quốc lộ 3 mới vào trung tâm T.P Thái Nguyên). Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết: Ngoài việc tổ chức thành lập các chốt kiểm dịch nêu trên, địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Công nghiệp (thuộc địa bàn xã Sơn Cẩm) để đề phòng nếu có các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế sẽ không bị động. Cùng với đó, địa phương đã chỉ đạo cho tạm dừng việc tổ chức đại hội thể dục thể thao cấp xã, phường đang diễn ra và tạm dừng các hoạt động nghệ thuật quần chúng, lễ hội cho tới khi có thông báo mới. Chúng tôi cũng chỉ đạo chính quyền các xã, phường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành thực hiện các quy định về phòng, chống dịch; đối với những trường hợp không chấp hành quy định sẽ xử phạt nghiêm khắc.

* T.P Sông Công hiện đã kích hoạt lại chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại nút giao Sông Công (từ đường cao tốc vào địa bàn, thuộc TDP 3 Tân Sơn, phường Lương Sơn). Cùng với đó, thành phố cũng kích hoạt khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thương mại (trước đây là Trường Cao đẳng Cơ khí Luyện kim); chuẩn bị cơ sở vật chất tại khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức (phường Thắng Lợi), đáp ứng cách ly cho khoảng 100 người.

* Cũng từ chiều nay, huyện Phú Bình tái khởi động 2 chốt kiểm dịch, 1 chốt tại khu vực xã Kha Sơn (trên tuyến Quốc lộ 37) và 1 chốt tại xã Tân Đức, khu vực tiếp giáp với huyện Tân Yên (Bắc Giang). 

* T.X Phổ Yên cũng kích hoạt 5 chốt kiểm soát tại địa bàn 5 xã, phường: Thuận Thành, Tân Hương, Thành Công, Đông Cao, Bãi Bông.

* Huyện Đại Từ cũng đã tái khởi động chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại Km 170+500, Quốc lộ 37 (xóm Đèo Khế, xã Yên Lãng). Bên cạnh đó, áp dụng biện pháp cách ly tập trung đối với 2 trường hợp tại thị trấn Hùng Sơn. Ngoài ra huyện đã chỉ đạo dừng các hoạt động tập trung đông người, dừng khai mạc Đại hội Thể dục thể thao, Liên hoan nghệ thuật quần chúng chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nguồn : baothainguyen.vn

Tin tức mới nhất